มงคล ศิริสวัสดิ์

 เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก  

การพัฒนาสื่อการเรียนรู้หุ่นยนต์ช่วยสอน  

 “หุ่นมหัศจรรย์”

 
จากการที่ผมได้เคยประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้  ประเภทเกมกระดานไฟฟ้ามาหลายปี  ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2525  เป็นต้นมา จนในที่สุดได้รับโล่รางวัลชนะเลิศการประกวดสื่อการเรียนรู้จากคุรุสภา ในปี  พ.ศ. 2540  จากสื่อการเรียนรู้ที่ชื่อว่า  “เกมไฟฟ้าท่าแร่ระบบดิจิตอล”  และจากความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้ผมคิดพัฒนาสื่อการเรียนรู้ชิ้นใหม่ขึ้นมาอีก โดยหวังว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยพัฒนาผู้เรียนได้ดียิ่งขึ้น
ดังนั้นในปี  พ.ศ. 2541  จึงได้ประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ชิ้นใหม่ขึ้น  คือ  “หุ่นยนต์ช่วยสอน”  ซึ่งต่อมาหลายคนนิยมเรียกว่า  “หุ่นมหัศจรรย์”  หุ่นมหัศจรรย์เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์  ไม่เน้นเรื่องการเคลื่อนไหวของตัวหุ่นแต่จะเน้นเรื่องกิจกรรมที่เป็นเกมการเล่นและเกมการแข่งขันที่หลากหลาย  ซึ่งลักษณะของหุ่นยนต์และเกมต่าง ๆ จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนและช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจอยากเรียนรู้และฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์   เรียกหุ่นยนต์ช่วยสอนนี้ว่า  “หุ่นมหัศจรรย์ 1”  และได้พัฒนาขึ้นอีกเป็นรุ่นที่ 2  เรียกว่า  “หุ่นมหัศจรรย์ 2”  ดังภาพ
 
    (gallery) 2009917_78362.jpg  

              Laughing   หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 1”

หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 1”  เป็นหุ่นยนต์ช่วยสอนรุ่นแรก  เริ่มพัฒนาขึ้นในปี  พ.ศ. 2541  ประกอบด้วยเกมที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ  ของผู้เรียน ดังนี้

1.  เกมจับคู่หุ่นมหัศจรรย์  (ใช้สอนเนื้อหาสาระ  เน้นความรู้ความเข้าใจในบทเรียน)

2.  เกมปืนแสงอินฟราเรด  (ฝึกทักษะทางสายตา  สมาธิ  ความแม่นยำ)

3.  เกมบาสเกตบอล  (ฝึกทักษะการคาดคะเน  และกะระยะทาง)

4.  เกมทดสอบมือ  (ฝึกทักษะการใช้มือ  และสมาธิ)

5.  เกมสุ่มจำนวน (ตัวเลขดิจิตอล ข้างละ 2 หลัก) (ฝึกการยอมรับในผลการสุ่ม)

6.  เกมสุ่มตั้งโจทย์เลข (ตัวเลขดิจิตอล ข้างละ 2 หลัก) (ฝึกทักษะการคิดคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร)

7.  เกมโทรศัพท์  (ฝึกทักษะการพูด การใช้โทรศัพท์)




 
 (gallery) 2009917_78468.jpg·····
                  Laughing      หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 2”
การเรียนการสอนจะต้องมีการผลิตสื่อใหม่ ๆ  ขึ้นมาเพื่อกระตุ้นความสนใจ ความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียน  ดังนั้นหุ่นยนต์ช่วยสอน รุ่นที่ 2  ที่เรียกว่า  “หุ่นมหัศจรรย์ 2”  จึงเริ่มพัฒนาขึ้นในปี  พ.ศ. 2546  ได้ปรับปรุงเกมจับคู่ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิมโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ  เพิ่มระบบควบคุมการทำงานด้วยรีโมทวิทยุบังคับ  จากนั้นได้นำไปเผยแพร่หลายแห่ง จนในปี  พ.ศ. 2548  ได้นำเข้าประกวดนวัตกรรมหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1  ประเภทสิ่งประดิษฐ์  เป็นตัวแทนไปประกวดระดับภูมิภาคที่จังหวัดมุกดาหารและได้รับโล่รางวัลระดับดีเยี่ยม ประเภทสิ่งประดิษฐ์ระดับภูมิภาค  ซึ่งหุ่นมหัศจรรย์ 2  ประกอบด้วยเกมที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ  ของผู้เรียน ดังนี้
1.  เกมเลือกตอบมหาสนุก  (ใช้สอนเนื้อหาสาระ  เน้นทักษะทางสติปัญญา ความรู้ความเข้าใจ ที่นำเสนอด้วยวีดีทัศน์)
2.  เกมไฟจราจร  (ฝึกทักษะการแสดงออก)
3.  เกมสุ่มไฟจราจร  (ฝึกทักษะความเร็วและการตัดสินใจ)
4.  เกมสอนหุ่นพูดตาม  (ฝึกทักษะการพูดและการฟัง)
5.  เกมใบ้คำ  (ฝึกทักษะทางความคิดและการแสดงท่าทาง)
6.  เกมเขียนตามคำบอก  (ฝึกทักษะการเขียน)
7.  เพลงคาราโอเกะ  (ฝึกทักษะการร้องเพลง)
8.  เกมฝึกเล่นออร์แกน  (ฝึกทักษะทางดนตรี)
 


 
 

                   Laughing     หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 3” 

หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 3”  คือหุ่นยนต์ช่วยสอน ที่มีแนวความคิดว่าจะพัฒนาเป็นรุ่นต่อไปโดยจะเริ่มพัฒนาขึ้นในปี พ.ศ.2555 เป็นต้นไป 

 
Advertising Zone    Close
Online: 1 Visits: 35,050 Today: 2 PageView/Month: 85

ด้วยความปราถนาดีจาก "สยามทูเว็บดอทคอม" และเพื่อป้องกันการเปิดเว็บไซต์เพื่อหลอกลวงขายของ โปรดตรวจสอบร้านค้าให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อของทุกครั้งนะคะ    อ่านเพิ่มเติม ...